เรียนครั้งที่ 13
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 6 กันยายน 2556
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
ก่อนเริ่มเรียนอาจารย์ขอตัวแทนนักศึกษา 6คนออกมาหน้าห้องเรียน ทำท่าทางใบ้คำว่าที่เพื่อนๆทำคือท่าทางของสัตว์อะไร
>>>"ควาย"<<<
>>>"ช้าง"<<<
เริ่มเข้าสู่บทเรียน
เรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมทางภาษา
- สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้มเคยกับการใช้ภาษา อย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นทางภาษา
หลักการ(หรรษา นิลวิเชียร,2535)
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและสมมุติฐาน
- สิ่งแวดลอมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์รพหว่าง เด็กกับบุคคลรอบข้างเด็กควรได้สื่อสารสองทาง
- สิ่งแวดล้อมที่เป็นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายของเด็กที่ต้้องการสื่อมากกว่าคำถูกต้องทางไวยากรณ์
- สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหมายหลากหลายที่งด้าน วาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ
>>>"มุมหนังสือ, มุมบทบาทสมมุมติ, มุมศิลปะ, มุมดนตรื, ฯลฯ"<<<
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
มุมหนังสือ
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
- มีบรรยากาศที่ สงบ และอบอุ่น
- มีพื้นที่การอ่านลำพัง และเป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน
มุมบทบาทสมมุติ
- มีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
- มีพื้นที่ที่เพียงพอ
มุมศิลปะ
- จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย ฯลฯ
- กรรไกร กาว สำหรับงาน ตัดและปะติด
มุมดนตรี
- มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
กิจกรรมในชั้นเรียนต่อไป
คักลายมือ"พยัญชนะไทย"ตามแบบที่อาจารย์มีมาให้
คัดลายมือรอบเดียวผ่านค่ะ :)
ประโยชน์ที่ได้จากการเรียนครั้งนี้
1. การจัดสภาพแวดล้อมอย่างเหมาะสม จะช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานต่างๆ
2. การจัดสภาพแวดล้อมอย่างเหมาะสม จะส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนาไปตามทิศทางที่ได้
3. การจัดสภาพแวดล้อมอย่างเหมาะสม จะทำให้เด็กและบุคคลมีความรู้สึกต่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข อันจะส่งผลต่อคุณภาพและประสิทธิภาพของการดำเนินงานของหน่วยงาน
4. การคัดลายมือฝึกการมีสมาธิ ความตั้งใจ ความสวยงาม และความชำนาญในการเรียนรู้และนำไปใช้ในการสอนต่อไปได้อีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น