วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่13

เรียนครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 6 กันยายน 2556
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.

                 ก่อนเริ่มเรียนอาจารย์ขอตัวแทนนักศึกษา 6คนออกมาหน้าห้องเรียน ทำท่าทางใบ้คำว่าที่เพื่อนๆทำคือท่าทางของสัตว์อะไร
>>>"ควาย"<<<

>>>"ช้าง"<<<

         เริ่มเข้าสู่บทเรียน
เรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมทางภาษา
         - สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้มเคยกับการใช้ภาษา อย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
         - เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นทางภาษา

หลักการ(หรรษา นิลวิเชียร,2535)
          - สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและสมมุติฐาน
          - สิ่งแวดลอมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์รพหว่าง เด็กกับบุคคลรอบข้างเด็กควรได้สื่อสารสองทาง
          - สิ่งแวดล้อมที่เป็นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายของเด็กที่ต้้องการสื่อมากกว่าคำถูกต้องทางไวยากรณ์
          - สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหมายหลากหลายที่งด้าน วาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ

มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้
>>>"มุมหนังสือ, มุมบทบาทสมมุมติ, มุมศิลปะ, มุมดนตรื, ฯล"<<<

       ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
             - มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
             - เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
             - บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
             - เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ

       มุมหนังสือ
             - มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
             - มีบรรยากาศที่ สงบ และอบอุ่น
             - มีพื้นที่การอ่านลำพัง และเป็นกลุ่ม
             - มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน

       มุมบทบาทสมมุติ
             - มีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
             - มีพื้นที่ที่เพียงพอ

       มุมศิลปะ
             - จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย ฯล
             - กรรไกร กาว สำหรับงาน ตัดและปะติด

       มุมดนตรี
             - มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ

      กิจกรรมในชั้นเรียนต่อไป
คักลายมือ"พยัญชนะไทย"ตามแบบที่อาจารย์มีมาให้


คัดลายมือรอบเดียวผ่านค่ะ :)

ประโยชน์ที่ได้จากการเรียนครั้งนี้
             1.  การจัดสภาพแวดล้อมอย่างเหมาะสม จะช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานต่างๆ
             2. การจัดสภาพแวดล้อมอย่างเหมาะสม จะส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนาไปตามทิศทางที่ได้
             3. การจัดสภาพแวดล้อมอย่างเหมาะสม จะทำให้เด็กและบุคคลมีความรู้สึกต่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข อันจะส่งผลต่อคุณภาพและประสิทธิภาพของการดำเนินงานของหน่วยงาน
             4. การคัดลายมือฝึกการมีสมาธิ ความตั้งใจ ความสวยงาม และความชำนาญในการเรียนรู้และนำไปใช้ในการสอนต่อไปได้อีกด้วย

                                        


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น