เรียนครั้งที่ 14
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 13 กันยายน 2556
ครั้งที่ 14 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
กิจกรรมครั้งนี้อาจารย์ให้"ออกแบบมุมสื่อการเรียนของเด็ก" โดยแบ่งกลุ่มเท่าๆกัน 7 กลุ่ม แล้วนำเสนอในหน้าห้องเรียน
เก็บภาพบรรยากาศในการทำกิจกรรมมาให้ดูค่ะ=^^=
"เมื่อเริ่มทำงานเราต้องถ่ายรูป"
"แอบมองกลุ่มข้างๆ ใครจะสวยกว่ากัน555"
"อาจารย์ผู้สอนเดินสำรวจความเรียบร้อย"
"ผลงานของพวกเราใกล้เสร็จแล้วค่ะ และชื่อสมาชิกในกลุ่มพร้อมนำเสนอค่ะ"
เมื่อเสร็จทุกกลุ่มแล้วเตรียนตัวนำเสนอค่ะ
==>>>" เข้าสู่การนำเสนอการจัดมุมสื่อการเรียนต่างๆของเด็กได้เลยค่ะ "<<<==
>>มุมเศรษฐีพอเพียง<<
>>มุมHELLOอาเซียน<<
>>มุมMUSIC<< กลุ่มพวกเราเองค่ะ555"
>>มุมบทบาทสมมุติ<<
>>มุมสัตว์น้ำ<<
>>มุมบ้านอาเซียน<<
>>มุมครัว<<
=^^= การนำเสนอมีแค่นี้ค่ะ จบการรายงาน =^^=
เสร็จกิจกรรมหน้าที่เราทำความสะอาด >>" U "<<
สรุปกิจกรรมครั้งนี้
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อตอบสนองความต้องการพื้นฐานความจำของเด็กในการเล่น
2. เพื่อตอบสนองเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของทางการศึกษา
ประโยชน์ที่ได้รับ
ด้านสติปัญญา
ช่วงเวลาที่ได้เล่น เช่น กำลังเล่นต่อไม้บล็อก จะได้ฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์ ว่าจะต่อเป็นรูปทรงอะไร รวมทั้งลได้ฝึกทักษะการแก้ปัญหา คิดวางแผน และทักษะการตัดสินใจในขณะที่กำลังเล่นอยู่ ทักษะเหล่านี้ถ้าใช้และฝึกฝนบ่อยๆ จะเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ด้านสังคม
ถ้าให้โอกาสเด็กได้เล่นกับเพื่อน นอกจากจะได้เรียนรู้ที่จะรอคอยเพื่อนคนอื่นๆ ยังรู้จักที่จะให้ และรับอย่างเหมาะสม และยังรู้จักเข้าใจผู้อื่น และเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์
ด้านอารมณ์
เวลาที่เด็กไม่สบายใจ กลัดกลุ้ม เครียด หรือคับข้องใจอะไรอยู่ และการเล่นจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และลืมความกังวลใจดังกล่าวไปได้ บางครั้งถ้าเด็กอารมณ์เสียหรือโกรธ เด็กจะได้ระบายความรู้สึกออกไปด้วยวิธีการที่เหมาะสมยิ่งขึ้น
ด้านจริยธรรม
การเล่นต่างๆ จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ และในการเล่นและกิจกรรมต่างๆ เด็กจะได้เรียนรู้กฎเกณฑ์และเรื่องของจริยธรรมไปด้วยในตัว
ด้านภาษา
เวลาที่เล่นกับเพื่อน จะต้องใช้ภาษาเพื่อสื่อสารกัน เพื่อบอกความต้องการให้เพื่อนรู้ นอกจากนั้นยังได้ฝึกความเข้าใจภาษา เช่น ภาษาท่าทางและภาษากายระหว่างที่เล่นอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น