วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่5

เรียนครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 12 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.


สิ่งที่ได้รับจากการเรียนในครั้งนี้


                กิจกรรมในห้องเรียน

                          >>>ให้นักศึกษาวาดรูปของรักหรือของที่ชอบติดตัวเราในวัยเด็ก


***ของรักในวัยเด็ก มันเป็น"หมอน" หมอนที่แม่เอาให้และหมอนนี้มันคือหมอนที่เราชอบนอนกอดตลอด เป็นหมอนที่รู้สึกว่าเวลานอนฉันมีความสุข คิดถึงแม่ตลอดเวลาเลยค่ะ


                  >>>เรื่อง องค์ประกอบของภาษา


1.Phonology คือ ระบบเสียงของภาษา เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมามีความหมาย

2.Semantic    คือ ความหมายและภาษาคำศัพท์ คำที่มีความหมายหลายความหมาย

3.Syntax        คือ ระบบไวยากรณ์

4.Pragmatic  คือ ระบบการใช้ ใช้ภาษาให้ถูกสถานการณ์และกาลเทศะ

            แนวคิดการศึกษา

1. แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม

          ทฤษฎี Skinner (ใช้หนูในการทดลอง)
-สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
-ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้า และการตอบสนอง

          ทฤษฎี John B.Watson
-วางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
-วางเงื่อนไข พฤติกรรมของเด็ก สามารถทำให้เด็กทำตามได้
John B.Watsonพูดว่า หากมอบเด็กทารกที่มีสุขภาพดีกับเขา 12 คน เขาสามารถจะฝึกให้เด็กแต่ละคนเป็นในสิ่งที่เขาเลือกไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็น หมอ แพทย์ โจร และอื่นๆ

สรุป

- ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์ 
- การเรียนภาษาเป็นผลจากพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
- เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
- เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
- เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบ ตัวแบบมากขึ้น


2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา

Piaget เกิดสวิตสแลด์
                เด็กเรียนรู้จากปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
Vygotsky เกิดรัสเซีย
               เด็กเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม / บุคคลรอบตัว


3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย

Arnold Gesell 
               พัฒนาการทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา


4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด

Noam Chomsky
              เป็นภาษาที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด เรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ และภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นายในตัวมนุษย์

O.Hobart Mowrer
คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ
              ความสามารถในการฟังและความเพลิดเพลินจากการได้ยิน และเสียงตัวเองเป็นสิ่งสำคัญต่อพัฒนาการทางภาษา


^^*แนวทางการจักประสบการณ์ทางภาษา*^^

- เป็นสิ่งสะท้อนปรัชญา และความเชื่อ
- นำไปสู่การกำหนดความหมาย


***Richard and Rodger (1995)

ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
3. มุมมองด้านปฎิสัมพันธ์

ประโยชน์ที่ได้จากการเรียนครั้งนี้

1. รู้และเข้าใจองค์ประกอบของภาษา

2. รู้จัก รอคอย ให้กำลังใจ และกระตุ้นให้เด็กลองพูดภาษาที่สอง 

3. สามารถเสริมสร้างพัฒนาการในการเรียนรู้และจัดประสบการณ์ของเราได้


เรียบเรียงโดย นางสาวสุภาวดี พรมภักดิ์ เวลา 0:29 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น